Agos na Kay Gulo

 

 

disclaimer: wrote this article 2 years ago, noon na gusto ko pa maging sundalo, hahaha, pero ganito pa rin siguro ako ngayon, kaibahan nga lang, nais ko nang maging doktor, haha enjoy! <333

---------------

    Sino ang makapagsasabing ang kasalungat mo’y kahulugan para sa iba? Mahina ngunit Malakas. Lampa ngunit Matatag.  Ako si Maryjoy M. Sayson, kung isasalin ang unang ngalan ko sa wikang Filipino, Maria Maligaya,at kung minsa;y Maria Lungkot, Maria Galit. Ang pinakamahalaga sa lahat, Mariang Mapagmahal.  Simulan mo nang basahin ang aking sulatin.

“Go with the flow.”

Masasabi kong madali akong sukuan. Noon kasi, dahil sa sobrang daing at ngalngal ko, balak nang ipasa ang aking buhay sa puder ng aking lola. Hanggang ngayon, iyakin pa rin ako. Nyek!

May mithiin ngunit walang pangarap. Aywan ko ba? Hindi ko nais na tawaging Doktora Marj dahil takot ako sa matatalim na kagamitan at pulang llikodo. Hindi ko ring gugustihing maging isang accountant. Oo nga, eyrkon nga sa opisina, sabaw na mainit-init naman ang iyong utak!

Mithiin kong maging sundalo, at hindi pangarap. Bakit? Sino ba ang nangangarap mahiwalay sa kanyang pamilya? Nangangarap magkaroon ng sugat at masaktan kadalasan ng oras? Matikas at buong buhay naka lubog ang isang paa sa hukay? Siyempre, wala. Ngunit sino ang magkakaroon ng mithiin mahalin ng buong puso ange Inang Bayan? Protekyunan ang Bayang iyong kinalakhan. Sa tingin ko’y ikaw, sila at ako. Sa tingin ko’y lahat.

Hindi ko mawari pero isa akong taong lapitin ng mga wask at umiiyak. Nakatutuwang isiping may tiwala ang tao sa aking mga bulalas at opinion. Sa huli, tandaan, ang mga payoay gabay lamang, at sila pa rin ang magtatakda ng desisyon para sa sarili nila.

Pinaka nais ko sa kung sino ako ay taong mas mahal ang pagmamahal kaysa sa kapangyarihan. Naniniwala akong kahit anong posisyon ang mailatag at maitakda sa akin, gagawin ko ng buong pagmamahal ang mga tungkulin.

Naniniwala ako sa kapangyarihan ng pagmamahal. Isa akong taong hindi mabubuhay kung walang pag-ibig na nananalaytay sa akin. Patuloy kong susundin ang aking puso sa agos ng aking paglalakbay, kasama ng patnubay ng ating May Kapal.

 

“Keep the flow going.”

Comments